bánh xèo Phan Rang Ninh Thuận

Bánh xèo Phan Rang – chỉ 20k bình dị lại là đặc sản vang danh

Trót si mê bánh xèo Phan Rang – món bánh bình dân “quyến rũ”

Dân dã và bình dị, những chiếc bánh xèo béo giòn và nóng hổi luôn là món ăn mà mọi du khách đặt chân đến Phan Rang phải một lần thưởng thức. Cứ xa quê ,mỗi buổi chiều mưa là lại thòm thèm những hương vị thơm ngon ấy. Cũng đi lắm cái xứ trên đất nước Việt Nam tươi đẹp này rồi, thử vô vàn của ẩm thực mọi miền, vẫn cứ nhớ mãi mỗi miền quê Phan Rang mang đến những món ăn mộc mạc và thân thương của miền biển, cũng có lẻ vì tuổi thơ đã gắn liền với món bánh xèo giòn rụm thân thương. Thế nên hôm nay Viet Nam Jour lại đưa cả nhà ghé về vùng quê “chảo lửa” thưởng thức món bánh xèo Phan Rang xem khác lạ gì so với bánh xèo vùng khác nha.

Bánh xèo Phan Rang
Bánh xèo Phan Rang hấp dẫn từ hình ảnh đến mùi vị

Bánh xèo Phan Rang – Phiên bản bánh xèo đặc biệt miền Trung

Bánh xèo Phan Rang ngon và chinh phục thực khách trước hết là vì được đổ trong những khuôn đất nung, khác hẳn so với cách đổ bằng chảo của các người miền Nam vốn cũng sở hữu vị bánh xèo ngon trứ danh. Bánh xèo Phan Rang được đổ trong những chiếc khuôn nhỏ, chỉ vừa bàn tay xòe của người lớn. Kích thước nhỏ gọn vừa ăn, nên mỗi lần có thể ăn đến vài cái mà không hề ngán. Nhớ lần đầu tiên thấy bánh xèo miền Tây, mình đã chóng ngợp vì bánh xèo to, khô, nhiều dầu hơn hẳn bánh xèo Phan Rang truyền thống quê nhà.

Gợi ý cho bạn:  Bánh canh chả cá Phan Rang – vị ngon thanh mát từ biển cả
Bánh xèo Phan Rang
Bánh xèo Phan Rang chỉ bằng lòng bàn tay ăn không lo bị ngán

Nói đến bột bánh, thứ được tích hợp từ gạo tẻ và đậu xanh lòng đã bóc vỏ. Gạo và đậu xanh trước khi đem xay thành bột sẽ được ngâm trong nước trong khoảng 3 giờ. Sau đó đem xay nhuyễn trên máy nhiều lần nhầm cho ra loại bột mịn và nhuyễn nhất. Nhân bánh xèo Phan Rang cũng đặc trưng vùng biển như các vùng khác, sự có mặt của tôm, mực, trứng, thịt bò bò, cùng giá đỗ, … Thích nhất là bánh xèo đổ tới đâu ăn tới đó, vì nóng hôi hổi khiến vỏ bánh càng mềm thơm, nhân tươi rói để thực khách có thể cảm nhận rõ vị ngọt mát của biển.

Điều đặc biệt tiếp theo của bánh xèo Phan Rang là nước chấm cực ngon. Nếu như các vùng khác sử dụng nước mắm chua ngọt hay đậm vị để làm nước chấm, thì trong món bánh xèo Phan Rang, bạn sẽ được trải nghiệm loại nước chấm ngon theo cách riêng và khá độc đáo. Nước chấm này không phải là nước mắm chua ngọt thông thường như bạn hay gặp, nó là loại nước chấm hỗn hợp chế biến cũng khá công phu gồm có chút mắm nêm, cà chua, đậu phộng giã nát kèm theo các gia vị thông dụng khác là tỏi ớt. Theo kinh nghiệm của nhiều người có thâm niên đúc bánh xèo. Để làm các loại mắm này ngon, thì nước mắm pha (mắm nhỉ, mắm cá cơm) hoàn toàn phải là loại chất lượng. Riêng nước mắm nêm thì phải đúng độ đạm, ủ đúng ngày.  Nói thì đơn giản vậy, song người Ninh Thuận có bí quyết riêng khi chế biến nước chấm này, thế nên vị ngon của nó góp phần làm cho món bánh xèo Phan Rang thêm nhiều phần độc đáo.

Gợi ý cho bạn:  Tổng hợp nhà xe Ninh Thuận – Review xác thực chất lượng các nhà xe

Thưởng thức Bánh xèo Phan Rang đúng điệu?

Tại Ninh Thuận, thì cái bánh xèo thường ăn với ba loại mắm. Mắm đậu phộng, mắm cà chua chanh ớt và mắm nêm (hay còn gọi là mắm cái). Trong ba loại này, mắm nêm là thứ được nhiều người ưa thích vì vị thơm ngon đặc trưng, khi dùng thì rất đậm đà. Về công thức pha chế thì tùy theo mỗi người. Miễn sao kết quả khi ăn bánh là phải có mùi thơm, độ mặn ngọt vừa ý, đặc biệt mắm ngon là phải vừa ăn, vừa húp.

Bánh xèo Phan Rang
Các loại mắm ăn cùng bánh xèo rất đa dạng

Chọn mắm ăn bánh cũng là một câu chuyện để kể. Có người thích mắm này, cũng có người thích mắm nọ. Thế nhưng, với những người sành ăn thì việc trộn ba loại mắm lại với nhau là tuyệt nhất.

Bánh xèo Phan Rang được đổ bằng bột gạo ngon, đổ trong khuôn đất nên không dính nhiều dầu mỡ, lại có vị thơm rất đặc biệt, nên thực khách có thể chấm luôn vào nước chấm đặc biệt của quán để nếm trọn sự mềm mịn của vỏ bánh hòa hợp với nhân bánh tươi ngon, khắp các tỉnh miền Trung, chỉ có mỗi Phan Rang mới có cách ăn bánh xèo bỏ vào mắm trộn cùng rau …Nếu lo bị ngán có thể cuộn cùng bánh tráng, thêm chút rau sống, rau thơm, xoài chua, thưởng thức hoài không ngán và không chán đâu nha.

Ăn bánh xèo Phan Rang KHI NÀO LÀ NGON NHẤT?

Món bánh ngon không phải lúc nào ăn cũng ngon mà phải đúng lúc, đúng thời điểm, nhất là tại Ninh Thuận vào những ngày nắng nóng. Nói như vậy chắc bạn hiểu. Do đó khi đến Ninh Thuận, thời điểm thưởng thức cái bánh xèo ngon nhất là lúc trời về chiều, mát mẻ. Ăn bánh ngon là ở những quán ngoài đường, có không gian thoáng mát. Hay vào những ngày mưa râm râm, trời có gió lạnh, ăn bánh xèo nóng hổi thì cực phê.

Gợi ý cho bạn:  CHUYẾN ĐI 3 NGÀY 2 ĐÊM TẠI NINH THUẬN
Bánh xèo Phan Rang
Trời mưa mà ngồi bên lò bánh xèo nóng thì quá là tuyệt vời

Địa điểm ăn bánh xèo Phan Rang NGON, BỔ, RẺ

Tại Ninh Thuận nói chung và khu vực thành phố Phan Rang nói riêng, bạn dễ dàng tìm được các hàng quán bánh xèo để thưởng thức. Tuy nhiên, để giúp bạn khỏi phải đi lang thang, mất nhiều thời gian thì bạn có thể ăn bánh xèo Phan Rang ở các địa điểm dưới đây của Viet Nam Jour

bánh xèo Phan Rang
Bánh xèo Phan Rang không quá dầu mỡ như bánh xèo miền Nam
  • Bánh căn, bánh xèo Ba Bồn (Biển Thái Bình Dương): Vòng xoay Ba Bồn (Biển Thái Bình Dương) – thị trấn Khánh Hải – huyện Ninh Hải.
  • Bánh xèo Phương Thảo: số 16 đường Quang Trung – phường Kinh Dinh – thành phố Phan Rang.
  • Bánh căn, bánh xèo Hồ Cá Phan Rang: số 80 đường Trần Quang Diệu,  phường Thanh Sơn, Tp Phan Rang.
  • Bánh căn, bánh xèo Vinh: ngã tư đường Yên Ninh – đường 16 tháng 4, phường Văn Hải, Tp Phan Rang.
  • Bánh căn, bánh xèo số 448 đường 21 tháng 8: phường Phủ Hà, Tp Phan Rang.
  • Bánh căn, bánh xèo đường Quang Trung: 22 đường Quang Trung, phường Tấn Tài, Tp Phan Rang.
  • Bánh xèo Quê Hương: số 133 đường Trần Quang Diệu, phường Thanh Sơn, Tp Phan Rang.
  • Các quán bánh xèo tại khu chợ Phan Rang ( đường Thống Nhất).
  • Các quán bánh xèo dọc đường Yên Ninh (gần Resort Hoàn Cầu tại Biển Ninh Chữ).
Bánh xèo Phan Rang
Tại Phan Rang các quán bánh xèo, bánh căn thường bán cùng nhau, nếu có thể đừng quên thử qua đặc sản Bánh căn Phan Rang nha

Càng đi mới càng thấy từ những thứ bình dị hàng ngày mà chúng ta coi là bình thường lại mang trong mình những giá trị to lớn, sẽ không dễ gì để một món ăn trở thành đặc sản, đó là quá trình suốt hàng trăm năm cùng cha ông ta phát triển, biến đổi để phù hợp với khẩu vị vùng miền. Món ăn truyền thống không chỉ mang trong mình kỉ niệm, đó còn là tinh túy mà chúng ta được kế thừa. Bánh xèo Phan Rang trong lòng người dân Ninh Thuận cũng mang một câu chuyện đầy tự hào như vậy. Vậy nên các đôi chân không biết mỏi của Viet Nam Jour ơi, nếu có dịp ghé vùng đất nắng gió này đừng quên thử một tô bánh canh chả cá thanh mát để nếm thử hương vị đặc sản người dân nơi đây nha. Sẽ không khiến bạn thật vọng đâu!

Đọc thêm: Mang theo 100k Ăn gì ở Phan Rang? 

Solverwp- WordPress Theme and Plugin